AD (728x60)

Được tạo bởi Blogger.

Hướng dẫn cách chọn và ướp Trà Sen Tây Hồ

Share & Comment







Thời tiết Hà Nội đang trong thời gian giao mùa,chuẩn bị bước vào mùa hè oi ả. Sen trên các đầm hồ tây đã bắt đầu lác đã đơm nụ . Sau cả một mùa đông dài đây là thời điểm mà những người yêu thích trà sen mong đợi,để được thưởng thức hương vị của trà sen tươi hay còn gọi là sen xổi .
Vào thời điểm hiện nay khi mà giá trà sen sấy đóng gói sẵn đang rất cao,nhất là thời điểm năm 2013 do các đầm sen tây hồ bị mất mùa sen. Theo tham khảo thị trường thì có những thời điểm do nguồn sen khan hiếm giá trà sen ướp từ sen hồ tây bị đẩy lên từ 8 triệu đông, 10 triệu đồng thậm chí là 20 triệu đồng 1kg tùy từng của hàng .Với giá thành của trà sen như trên không phải ai cũng có đủ khả năng kinh tế để mua và thưởng thức trà sen .
Nhưng có một cách khác để thưởng thức trà sen tại nhà là chúng ta tự ướp trà sen từ hoa sen tươi tây hồ. Hôm nay trasen.vn sẽ hướng dẫn các bạn tự ướp trà sen xổi, cách bảo quản để có trà sen dùng lâu dài và trên hết là giá thành rất kinh tế gia đình nào cũng có thể mua được .

Nào chúng ta cùng bắt tay vào làm :


Trước tiên là phần nguyên liệu cần thiết để làm trà sen xổi gồm có :



Sen tươi tại tây hồ vùng Nghi tàm, Quảng bá :


Nhiều bạn có hỏi tôi là tại sao lại phải sen tươi Tây hồ - Hà Nội ? Sen nào mà chẳng là sen nhỉ ?

Vâng ! ở đây có một sự khác biệt rất lớn giữa sen Tây hồ và các vùng khác trên cả nước, Sen Tây Hồ hay còn được gọi là sen trăm cánh rất dễ phân biệt, khi ta tách các cánh hoa ra thì sẽ thấy rất nhiều các cánh hoa nhỏ xếp dày trong bông sen trong khi sen trồng tại các vùng khác thì chỉ gồm nhiều cánh to số lượng cánh hoa ít hơn nhiều . Và điểm khác biệt quan trong nữa là sen tây hồ đượm hương hơn các nơi khác . Những điều khác biệt của sen tây hồ là do thổ nhưỡng của hồ tây quyết định có đem giống đi nơi khác trồng thì lại trở thành sen cánh đơn .
Các bạn xem thêm ảnh cho dễ phân biệt nhé :



Hoa Sen Tây Hồ





Hoa Sen các vùng khác



 Một điều chúng ta cần phải lưu ý nữa khi đi mua sen tây hồ là thời điểm mua : 

Ngày xưa khi các cụ nhà ta muốn uống trà sen tươi thì thường không hái sen về ướp mà thường chèo thuyền ra đầm sen rồi bỏ trà và trong bông sen rồi buộc túm các cánh hoa lại hay lấy lá sen bọc bên ngoài bông sen rồi buộc lại . Để qua một đên cho trà hút hương sen rồi sáng sớm hôm sau hái về dùng, cách này chắc chỉ có chủ đầm sen mới thực hiện được . Còn chúng ta trong cuộc sống hiện đại bận rộn làm thế nào để chọn được hoa sen tốt để ướp trà ? dễ thôi !
Vào thời điểm mùa sen sẽ có rất nhiều người bán hoa sen rong đi khắp phố phường Hà Nội,chúng ta chịu khó dậy sớm để mua được hoa sen tươi mới hái,lưu ý là phải chọn sen tây hồ như hướng dẫn ở trên nhé. Ngoài ra hoa sen phải nụ lớn hơi hé nở hay văn hoa hơn thì gọi là đóa hoa hàm tiếu . Hoa sen mua về ta cắm tạm vào bình đã rồi sang bước chuẩn bị trà để ướp ,nhưng không được để quá lâu mới ướp vì hoa sen sau khi hái rất mua tàn,mất hương .
Nhớ xin thêm mấy cô bán hàng ít lá sen tươi luôn nhé !

Chuẩn bị Trà Ướp Sen :


Trà ướp hoa sen có thể dùng 2 loại sau :

Trà Cổ Thụ vùng Hà Giang : Nếu các bạn chọn được loại Trà Cổ Thụ cánh lớn chế biến tốt cho màu nước xanh đậm hương vị đặc trưng của giống trà shan tuyết là tốt nhất
Trà Thái Nguyên loại tốt : Tốt nhất là trà sản xuất tại vùng Tân Cương như Trà Bạch Hạc. Loại trà này cho hương vị chát nhẹ màu nước xanh ánh mật ong rất đẹp, đây là loại trà trông đầu tiên ở vùng tân cương .

Tất nhiên 2 loại trà trên tùy theo gu sở thích của từng người mà các bạn dùng để ướp,không bắt buộc phải dùng một loại cụ thể nào cả.

Ướp Trà Sen Xổi


Nguyên liệu đã đủ giờ chúng ta bắt tay vào ướp trà. Ta dùng tay tách nhẹ nhàng những cánh hoa sen ra cho đến khi nhìn thấy đài hoa và nhị hoa màu vàng,ta chỉ tách hoa đủ lớn để có chỗ đổ trà vào thôi nhé . Sau đó lấy trà khô đã chuẩn bị sẵn cho vào, trung bình mỗi bông sen cần khoảng 15 đến 20g trà khô . không nên cho quá nhiều trà vào trong bông sen để lượng hương sen thấm vào trà vừa đủ dùng không thừa không thiếu . Mỗi bông sen này ta có thể pha được một ấm trà cho từ 4 đến 6 người dùng .




Sau khi cho trà khô vào chúng ta lại nhẹ nhàng vuốt lại những cánh hoa về hình dàng ban đầu, dùng tiếp lá sen tươi cắt thành miếng lớn vừa đủ bọc bông hoa lại rồi dùng lạt buộc túm lại ở cuống hoa. Ta tiếp tục cắm hoa vào bình hoặc chậu để đến tối muộn hoặc sáng hôm sau là có thể bỏ ra dùng .






Cách bảo quản trà sen xổi


Trà sen tươi rẻ nhưng có nhược điểm là rất khó bảo quản vì dễ bị ẩm mốc trong một vào ngày nhất là thời tiết mùa mưa . Hiện tại cách bảo quản thông dụng nhất là cho cả bông sen đã cắt cuống vào trong ngăn đá tủ lạnh,tủ đông . Với cách bảo quản này ta có thể giữ được trà đến tận mùa đông năm sau hoặc qua tết tùy vào độ lạnh của tủ. Nhưng cũng có những lưu ý sau đây .
Trước khi cho trà sen tươi vào trong ngăn đá tủ lạnh ta có thể dùng giấy bản, giấy báo bọc phía ngoài hoặc dùng màng bọc thực phẩm bọc ngoài cẩn thận hơn nữa thì cho vào tiếp một chiếc hộp nhựa kín để tránh bị nhiễm mùi từ các đồ ăn khác trong tủ lạnh .



Thưởng Thức Trà Sen Tây Hồ :


Sau khi ướp trà xong ta mời bạn bè đến cùng thưởng thức trà sen, nhưng cái sự chơi cũng lắm nhiêu khê,có trà rồi nhưng pha trà cũng là cả một nghệ thuật. 
Sai lầm của nhiều người khi pha trà sen hay các loại trà ướp hoa khác là Ngâm Trà, do thói quen uống trà đặc của nhiều gia đình nên khi pha trà sen thường ngâm trà dùng thì rót ra chén mời khách . Sai lầm này dẫn tới trà bị nồng,mà trà sen khi nên pha làm sao nâng chén trà lên chỉ thấy hương thơm nhẹ nhàng thoang thoảng là tốt nhất . cách pha trà sen cụ thể như sau :

Lấy trà ra khỏi bông sen cho vào ấm đã tráng sạch bằng nước sôi, rót nước sôi vào không nên tráng trà . Nhiệt độ nước trong khoảng từ 85 đến 90 độ là vừa đủ, nước quá nóng già cũng khiến trà bị đỏ,nồng ...
Thời gian ngâm trà : trong khoảng 10 đến 15 giây tùy từng sở thích, sau đó ta rót hết trà ra các chén nhỏ nếu có điều kiện các bạn nên dùng chén tống cho đều trà ( cái này chắc sẽ có một bài riêng về công dụng,xuất xứ của chén tống ) . Từ những lần ủ trà sau ta công thêm từ 3 đến 5 giây . Thêm một ưu điểm của trà cổ thụ là rất dai nước, có thể uống đến 5 hay 6 nước mà vẫn đậm vị .

Trang trí : ở trên ta mới giải quyết được phần hương - vị còn phần thẩm mĩ thì chưa có. Ta có thể tận dụng lại các cánh hoa sen để làm lót chén khi bày ra rất đẹp mắt . hoặc dùng cánh hoa để lót đĩa để các đồ ăn kèm khi uống trà .




Bài viết hướng dẫn ướp trà sen tươi ( xổi) đến đây là hết , Chúc các bạn có những giây phút vui vẻ,đầm ầm bên chén trà cùng gia đình .

Nguyễn Minh Hải
Tags:

Written by

 

Trà Sen Tây Hồ

Khách hàng thân thiết

Tại sao lại chọn TRASEN.VN

TRASEN.VN là nơi uy tín nhất cung cấp các sản phẩm Trà Sen được thu hái và sản xuất 100% tại Hồ Tây . Chúng tôi luôn đặt chữ TÍN lên hàng đầu và đảm bảo mua hàng tại trasen.vn là chất lượng nhất .
Copyright © TRÀ SEN | Thiết kế và chỉnh sửa bởi TRASEN.VN
Chia sẻ bởi